Đảm bảo công tác ATTP tại các bếp ăn trường học trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh
loading...
16:07 17/05/2019

An toàn thực phẩm là vấn đề được xã hội hết sức quan tâm, nhất là ở các trường học, cơ sở giáo dục có phục vụ bữa ăn bán trú. Công tác này đã và đang được ngành Y tế và Giáo dục thành phố Hà Tĩnh chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn cho từng bữa ăn của các cháu.

Theo số liệu thống kê của thành phố Hà Tĩnh, hiện nay trên địa bàn có 59 cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú cho học sinh, trong đó khối tiểu học có 14 trường, mầm non có 24 trường và 21 nhóm trẻ độc lập, với tổng số có gần 10 ngàn học sinh, giáo viên ăn bán trú tại nhà trường.

Một bữa ăn bán trú tại trường tiểu học Nam Hà - TP Hà Tĩnh

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường bán trú, ngay từ đầu năm học, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Hà Tĩnh chủ động tham mưu với cấp ủy chính quyền quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các bếp ăn tập thể như xây dựng nhà bếp, nhà ăn, mua sắm các thiết bị chế biển bảo quản thực phẩm đạt quy chuẩn, đồng thời chỉ đạo các nhà trường làm ký kết với những đơn vị cung cấp thực phẩm phải đảm bảo nguồn gốc xuất xứ lương thực, thực phẩm và có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng.

Trường Tiểu học Nam Hà hiện có hơn 700 học sinh ăn bán trú. Cùng với công tác nâng cao chất lượng giáo dục, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh và cán bộ giáo viên được Ban giám hiệu và trường hết sức coi trọng. Cô Tống Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Hà cho biết: trong những năm qua nhà trường đã đầu tư rất nhiều về cơ sở vật chất bếp ăn bán trú, hiện nay tất cả hệ thống bếp ăn một chiều, nhà ăn, bếp nấu, khu chế biến và các trang thiết bị được đầu tư quy chuẩn. Cùng với việc đầu tư về cơ sở vật chất, nhà trường đặt vấn đề quan trọng hàng đầu là công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng ngày, Ban giám hiệu cũng như  phụ huynh luôn giám sát chặt chẽ nguồn thực phẩm nhập vào và truy xuất nguồn gốc phải rõ ràng, các loại thực phẩm phải tươi sống, có giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các bếp ăn tập thể, các nhà trường cũng đã ký kết với các cơ sở cung cấp thực phẩm phải lựa chọn nguồn thực phẩm sạch, từ những cơ sở sản xuất có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký cam kết trách nhiệm về thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để xẩy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời các nhà trường cũng đã phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh giám sát chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như các khẩu phần ăn hàng ngày cho học sinh, đảm bảo đúng định lượng, chất lượng.

Đoàn kiểm tra Liên ngành Thành phố kiểm tra tại các bếp ăn bán trú trên địa bàn

Để đảm bảo công tác vệ sinh toàn toàn thực phẩm, tránh các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường ăn uống tại các bếp ăn tập thể, thành phố Hà Tĩnh đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thường xuyên, đột xuất tại các cơ sở giáo dục có bếp ăn bán trú trên địa bàn. Qua kiểm tra là lấy mẫu test xét nghiệm, nhìn chung các cơ sở có tổ chức ăn bán trú cho học sinh đều chấp hành nghiêm túc quy định về công tác vệ sinh toàn toàn thực phẩm, việc mua thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo ATTP. Thực hiện đúng, đủ việc lưu mẫu theo quy định; có giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, ký cam kết đảm bảo ATTP; cơ sở có bếp ăn đáp ứng quy chuẩn "bếp ăn một chiều" đảm bảo VSATTP; nhiều trường học có nhà ăn riêng sạch sẽ, thoáng mát; nhân viên phụ trách bếp ăn trong các trường học đều được tập huấn kiến thức về VSATTP và được khám sức khoẻ định kỳ...Tuy nhiên, qua kiểm tra Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố cũng nhắc nhở một số trường hợp chưa tuân thủ đúng quy định về công tác vệ sinh toàn toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xử các thực phẩm đầu vào, các thủ tục hành chính..

Các trường học trên địa bàn đều đã đầu tư xây dựng bếp một chiều, với các trang thiết bị hiện đại.
Một số trường đã đầu tư tủ sấy bát đĩa nhằm đảm bảo an toàn khi sử dụng

Cô Trần Thị Thủy Nga - Phó trưởng phòng GD&ĐT Thành phố Hà Tĩnh cho biết: Phòng Giáo dục và đào tạo Thành phố rất quan đến công tác An toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học. Thường xuyên phối hợp với Trung tâm Y tế Dự phòng Thành phố và các ngành chức năng tổ chức tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các cô nuôi, phụ trách nhà ăn để các cô chú trọng thực hiện. Đồng thời phối hợp tổ chức nhiều đợt kiểm tra nhằm răn đe, nhắc nhở. Do đó nhiều năm liền các cơ sở giáo dục có tổ chức ăn bán trú không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Vấn đề đảm bảo ATTP bữa ăn bán trú cho học sinh được các nhà trường coi là một việc làm quan trọng, thường xuyên, liên tục nhằm góp phần đảm bảo vệ sinh, an toàn trong các bữa ăn, giúp các em phát triển đầy đủ về thể lực, trí tuệ và tạo sự yên tâm tin tưởng cho phụ huynh học sinh và toàn xã hội.

Linh Na - Cẩm Thạch

Ý kiến bạn đọc