Đảm bảo an toàn thực phẩm trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT
loading...
10:44 07/06/2022

Tháng 6 là thời điểm diễn ra nhiều kỳ thi quan trọng, trong đó có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Thời gian các kỳ thi diễn ra, vấn đề an toàn thực phẩm được đặc biệt quan tâm, bởi đây cũng chính là thời điểm nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố tăng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn, trong đó có Hà Tĩnh, điểm thi là nơi tập trung nhiều trường học. Ngoài ra, mùa thi là thời gian gắn liền với những ngày hè, thời tiết nóng, ẩm là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển và sinh sôi trong thực phẩm. Đáng chú ý là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố càng có nguy cơ cao xảy ra mất an toàn thực phẩm. Khi ngộ độc thực phẩm xảy ra sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh và cả phụ huynh.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong mùa thi, các Đoàn kiểm tra của tuyến huyện phối hợp các lực lượng liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm. Một trong những biện pháp quan trọng là kiểm tra, giám sát tại các cơ sở sản xuất thực phẩm, chú trọng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán ăn phục vụ thí sinh tại gần các điểm thi, cụm thi để phát hiện sớm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Có phương án, kế hoạch ứng phó, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị chuyên môn, vật tư và phương tiện để tổ chức cấp cứu, điều trị, điều tra và xử lý kịp thời khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra. Tuyên truyền lựa chọn những địa chỉ quen, cơ sở ăn uống có môi trường xung quanh thoáng mát, sạch sẽ, thức ăn được bảo quản trong các hộc, tủ kính đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh của người bán được kiểm soát tốt...

“Thí sinh và phụ huynh nên tránh những cơ sở tự phát ở vỉa hè, quá trình sơ chế và chế biến không đảm bảo vệ sinh; không nên ăn những thức ăn lạ, thức ăn đã từng gây rắc rối cho bản thân, những thức ăn chưa được nấu chín kỹ vì nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao. Tốt nhất, phụ huynh nên tự tay lựa chọn những loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và tự chế biến cho con em mình những món ăn mà con yêu thích, vừa tốt cho sức khỏe, vừa là động lực cho con trong những ngày thi đầy áp lực…”

Ý kiến bạn đọc