Chuyên gia dinh dưỡng tư vấn lựa chọn và sử dụng bánh Trung Thu
loading...
10:12 13/09/2019

Suckhoedoisong.vn - Tết Trung Thu đang đến rất gần, và bánh Trung Thu là thứ không thể thiếu của mỗi dịp Trung Thu. Vậy lựa chọn và ăn bánh Trung Thu như thế nào để tốt cho sức khỏe? Dưới đây là một số lưu ý của bác sĩ dinh dưỡng về vấn đề này.

Tác hại của việc sử dụng các loại bánh Trung Thu không rõ nguồn gốc

Theo TS.BS. Đoàn Huy Cường- Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện TWQĐ 108, bánh Trung Thu gồm hai phần là vỏ bánh và nhân bánh. Bánh trung thu truyền thống thường được làm từ bột mì tinh luyện, đường, bơ, dầu thực vật, bột đậu dạng nhuyễn và tẩm ướp với đường, có thể thêm cả lòng đỏ trứng. Ngoài các thành phần chứa các chất dinh dưỡng trên, trong bánh Trung Thu còn có thể có các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi…và các chất bảo quản để bảo quản được bánh lâu hơn. Với các loại bánh có thương hiệu, sản xuất theo các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, nguyên liệu làm bánh cũng như việc sử dụng các chất phụ gia và chất bảo quản được thực hiện chặt chẽ. Việc sử dụng đúng cách, hợp lý các loại bánh Trung Thu này sẽ không gây hại đến sức khỏe của chúng ta.

Tuy nhiên, với các loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác và không theo các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, theo Bs Cường sẽ có những nguy hại cho sức khoẻ. Bởi, các lọai bánh này thường không tuân theo các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Nguyên liệu làm vỏ bánh và nhân bánh không đảm bảo, có thể được sử dụng từ các nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, đã hết hạn sử dụng hoặc có thể là nhập lậu. Bên cạnh nguyên liệu làm bánh không đảm bảo, việc sử dụng các chất phụ gia để tạo màu, tạo mùi và sử dụng các chất bảo quản quá liều lượng quy định hoặc không nằm trong danh mục được cấp phép sử dụng cũng gây các tác hại không nhỏ đến sức khỏe.

Theo BS Cường, sử dụng bánh Trung Thu như thế nào cho đúng cách và tốt cho sức khỏe cần một số lưu ý sau: Đầu tiên là nên sử dụng các loại bánh Trung Thu đã có thương hiệu, có quy trình sản xuất với các loại nguyên liệu, các chất phụ gia và chất bảo quản theo các quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế. Chỉ sử dụng bánh Trung Thu còn trong hạn sử dụng ghi trên bao bì. Một vấn đề cần rất chú ý nữa là năng lượng của bánh Trung Thu thường khá cao, do bánh sử dụng khá nhiều dầu mỡ và đường tinh luyện.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ước tính một chiếc bánh Trung Thu đậu đỏ cỡ nhỏ chứa tới 270 Kcal, một chiếc bánh trung thu có lòng đỏ trứng có thể chứa đến 420 Kcal (tương đương hơn 1,5 bát cơm đầy). Do vậy việc sử dụng quá nhiều bánh Trung Thu là không tốt, gây thừa năng lượng cho cơ thể.

Cách sử dụng bánh Trung Thu đúng cách là cắt bánh ra thành nhiều miếng nhỏ và cùng chia sẻ với gia đình, bạn bè; không nên ăn bánh Trung Thu thay cho bữa sáng, không ăn bánh cùng với các loại đồ uống có gas- nhiều đường vì sẽ làm tăng hấp thu và tăng năng lượng cho cơ thể…

"Bánh Trung Thu là món ăn không thể thiếu trong mỗi dịp Trung Thu, chúng ta cần là những người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn các loại bánh phù hợp, chất lượng và biết cách sử dụng bánh Trung Thu hợp lý, đúng cách để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bản thân và gia đình". BS Cường khuyến cáo.

Ý kiến bạn đọc